Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

“Sau lưng ngư dân có cả nước”

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định như thế trong buổi tiếp xúc với ngư dân Đà Nẵng chiều 2-7.

Tại buổi gặp gỡ này, Chủ tịch nước nói: cả nước đang hướng về Hoàng Sa, hướng về những ngư dân ngày đêm bám trụ nơi ngư trường truyền thống.
Vừa xuống sân bay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi thẳng đến HTX trục vớt và sửa tàu Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) để tận mắt nhìn con tàu ĐNa 90152 - chứng tích tội ác mà tàu Trung Quốc gây ra với ngư dân Việt Nam.
Gặp Chủ tịch nước, bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa 90152 - cho biết đang tập hợp chứng cứ để khởi kiện Trung Quốc. Chủ tịch nước hỏi có chứng cứ gì để kiện không, bà Hoa chỉ tay về phía chỗ con tàu ĐNa 90152 nói: “Chỗ này đây, tàu Trung Quốc đâm toạc mạn dẫn đến chìm tàu. Chúng tôi còn có cả nhiều đoạn phim mà tàu cá của Việt Nam có mặt lúc đó quay cảnh tàu Trung Quốc lao thẳng vào tàu mình”. Bà Hoa cũng nói dù có khó khăn mấy đi nữa thì gia đình bà cũng không bao giờ bỏ biển, đặc biệt là vùng biển Hoàng Sa, nơi đã nuôi nhiều thế hệ của gia đình bà khôn lớn. Bà Hoa muốn được Nhà nước cho vay tiền để nhanh chóng đóng lại con tàu mới tiếp tục ra khơi.
Xin hứa bảo vệ biển
Ngay sau đó, Chủ tịch nước đi thăm âu thuyền Thọ Quang và có cuộc nói chuyện với các chủ tàu cá tham gia đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền ở vùng biển Hoàng Sa vừa trở về. Ngư dân Lê Văn Chiến (chủ tàu ĐNa 90351) cho biết: “Chủ tịch nước đến thăm là nguồn động viên giúp ngư dân yên tâm, vững tin trên biển, ngư dân xin hứa vừa đánh bắt và cùng lực lượng thực thi pháp luật tham gia bảo vệ biển đảo của quê hương”.
Theo ông Chiến, những năm gần đây việc sản xuất trên biển khó khăn hơn. Bà con phải luồn lách chỗ này chỗ kia khi bị Trung Quốc vây ép nhưng vẫn bám ngư trường Hoàng Sa. Gần đây, tình hình biển Đông đang nóng, bà con đi đánh bắt xa bờ hầu như đều bị Trung Quốc uy hiếp, không cho ngư dân vươn khơi.
Trình bày với Chủ tịch nước, ngư dân Trương Văn Hay (chủ tàu ĐNa 90235) nói: “Chúng tôi mong Nhà nước tăng cường đóng thêm tàu kiểm ngư, cảnh sát biển để sát cánh cùng bà con ngư dân chúng tôi. Được như vậy, cho dù Trung Quốc có tàu sắt, có đâm va chúng tôi vẫn yên tâm bám biển”. Một số ngư dân cũng đề nghị Nhà nước cần đơn giản hóa thủ tục đóng tàu mới, đừng để mọi người phải đi lại rườm rà. Đối với tàu sắt, Nhà nước đóng và cho ngư dân thuê.
“Bà con cả nước cũng đang hướng về vùng biển Hoàng Sa - nơi xảy ra sự cố suốt hai tháng qua. Tôi cũng xin nói, trong tình hình phức tạp như vậy, bà con ngư dân Đà Nẵng và ngư dân cả nước đã góp phần quan trọng là bám biển truyền thống, vừa phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền. Đó là sự cố gắng, quyết tâm lớn, nhiều trường hợp rất dũng cảm” - Chủ tịch nước khẳng định.
Chia sẻ với ngư dân, Chủ tịch nước nói: “Cảnh sát biển, kiểm ngư phải tăng cường sự hiện diện trên ngư trường truyền thống của mình. Điều đó, Đảng và Nhà nước cũng đang lo, đang làm và chắc chắn sẽ triển khai thêm các lực lượng này để bà con yên tâm hành nghề”.
Chủ tịch nước còn nói Quốc hội vừa thông qua chủ trương phải dành một khoản tiền quan trọng hỗ trợ đóng tàu cho ngư dân để giúp bà con vươn khơi, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền. Chính phủ sẽ dành riêng các khoản vay cho bà con. Kết thúc buổi nói chuyện, Chủ tịch nước nhắn nhủ: “Suốt hai tháng qua bà con ngư dân chúng ta rất vất vả. Tôi muốn nói mình nói một cách lớn lao là chủ quyền quốc gia, còn như bà con mình thì đó là ngư trường truyền thống, phải giữ, phải bảo vệ, không có lý do gì để từ bỏ. Mong bà con giữ vững tinh thần đó, sau lưng bà con ngư dân là đồng bào cả nước, là Đảng, Nhà nước”.
Kiên trì bám thực địa
Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm chi đội kiểm ngư số 3 và ra cầu cảng nói chuyện với các công nhân, kiểm ngư viên đang sửa chữa tàu kiểm ngư 951. Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Trần Văn Khôi - chi đội trưởng chi đội kiểm ngư số 3 - cho biết dù Trung Quốc có hành động hung hăng đâm thẳng vào các tàu Việt Nam nhưng lực lượng kiểm ngư vẫn kiên trì bám thực địa. Có lúc các kiểm ngư viên bị tàu Trung Quốc đâm gây thương tích nhưng quyết tâm không rời thực địa, tất cả mọi người đều thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với đất nước, nhân dân, sẵn sàng chấp nhận hi sinh, vất vả để bảo vệ vùng biển Tổ quốc. “Lực lượng kiểm ngư mong muốn Nhà nước dành nguồn lực đóng thêm các tàu công suất lớn để đảm bảo cho lực lượng kiểm ngư tiếp tục đấu tranh bảo vệ chủ quyền” - ông Khôi nói.
Nói chuyện với lực lượng kiểm ngư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta biết tình hình sẽ phức tạp hơn, khó khăn hơn thì chúng ta phải làm gì? Việc đề xuất đóng thêm tàu có công suất lớn, cơ động cao hơn cho kiểm ngư đang được gấp rút triển khai. Vừa qua chúng tôi đánh giá cao sự dũng cảm, mưu trí của các đồng chí nhưng chúng ta phải đặc biệt chú ý tỉnh táo không để mắc mưu Trung Quốc”.
Vừa lo ngoài biển vừa lo ở bờ
Tại buổi gặp, ngư dân Lê Văn Chiến nói lúc ra biển lo bị tàu Trung Quốc đâm mà lúc về bờ lại lo hải sản bị ép giá. Theo ông Chiến, năm được mùa thì thương lái, đầu nậu hạ giá, trước đây cá ngừ 30.000 đồng/kg, năm 2014 chỉ còn 15.000-18.000 đồng/kg. “Trước kia 10 tấn cá bán được 300 triệu đồng, năm nay chỉ được 150 triệu, ngư dân lỗ 50-70 triệu đồng. Lỗ đó thường thì lâu lâu mới bị, nhưng năm nay đến 80% ngư dân đều như vậy. Đà Nẵng đến 80% tàu nằm bờ là vì thế” - ông Chiến giãi bày.
Cùng tâm trạng, ngư dân Trương Văn Minh (tàu cá ĐNa 90304) cho biết: “Năm 2012 chúng tôi bám biển 8-10 chuyến ở Hoàng Sa, nhưng năm 2013 giá cá hạ quá ngư dân chỉ còn bám biển 5-6 chuyến, đến năm 2014 thì chỉ đi được hai chuyến. Tất cả tàu đánh cá xa bờ đều... nằm bờ. Nếu giá cá cứ hạ thì bà con đi biển không nổi, nhưng không đi biển thì bà con chúng tôi không biết làm gì”.
Nguồn: TT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét