Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Đề phòng trộm đột nhập nhà

Theo đánh giá của Công an thành phố, hiện nay, tình hình tội phạm căn bản được kiềm chế nhưng loại tội phạm trộm cắp tài sản với phương thức đột nhập nhà khi gia chủ đi vắng có chiều hướng gia tăng, nhất là ở quận Ninh Kiều. Các đối tượng thường đến các khu dân cư, nhà trọ để thực hiện hành vi trộm cắp, thủ đoạn hoạt động tinh vi, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, quản lý địa bàn.

Các chung cư trong Khu dân cư 91B là nơi thường xảy ra tình trạng trộm đột nhập nhà lấy tài sản.
Khu dân cư 91B (khu vực 6, phường An Khánh) là một trong những nơi thường xảy ra tình trạng bị mất cắp tài sản. Cách đây không lâu, vợ chồng anh M. (ở chung cư B3) đang ngủ trong phòng riêng thì phát hiện kẻ trộm cạy cửa vào nhà. Đêm khuya, hoảng sợ, vợ chồng anh chốt cửa, thúc thủ trong phòng, không dám tri hô. Lúc đó, nghe tiếng động mạnh, hàng xóm kế bên ra xem thì thấy cửa trước nhà anh M. mở toang, một người đàn ông trong nhà chạy ra, kêu bắt giùm kẻ trộm. Nghe tưởng thật, người đàn ông hàng xóm chạy ra cầu thang chặn đường, nhưng kẻ trộm chính là người đàn ông ban nãy đã thoát đi đường khác.
Trước đó, gia đình anh N. (chung cư A5) ăn cơm chiều xong, khóa cửa, xuống sân chung cư tập thể dục. Khoảng nửa giờ sau, chị vợ lên nhà thì thấy ổ khóa bị bẻ, kẻ gian đã vào lấy điện thoại di động. Một số người dân ở khu dân cư cho biết, từng phát hiện đối tượng trộm rình nhà; khi gia chủ bật đèn bên ngoài lên thì bọn chúng bỏ chạy. Để bảo vệ tài sản của mình, một số công chức ở khu dân cư đi làm cả ngày đều thay ổ khóa nhà hoặc nhờ nhân viên giữ xe và người quen ở khu dân cư giúp trông chừng nhà mới yên tâm.
Dì Út Phượng, chủ nhà trọ ở phường Hưng Lợi, kể: Dì và người nhà đã 2 lần bắt quả tang các đối tượng khi chúng đột nhập nhà trọ trộm tài sản. Gần đây, khoảng đầu tháng 3, một nữ sinh viên ở trọ khóa cửa ra phía sau gội đầu. Kẻ trộm phá ổ khóa, mở được cửa phòng. Trong lúc hắn đang lục quần áo, lấy tài sản, nữ sinh viên về tới, tri hô, kẻ trộm nhanh tay lấy 2 điện thoại di động bỏ vào túi quần, phóng lên mô tô dựng gần đó định tẩu thoát. Lúc này, cháu của dì Phượng nhào tới ôm đối tượng lại, làm ngã xe; đối tượng vùng vẫy, bỏ lại xe, chạy trốn.
Hiện Công an quận Ninh Kiều cũng đang thụ lý vụ án đột nhập nhà trọ trộm vàng, xảy ra tại phường Cái Khế. Chiều 25-2-2014, trên đường tuần tra, Công an phường Cái Khế bắt quả tang Lê Quang Dũng (SN 1996) và Lý Hoài Nam (SN 1990), cùng ngụ quận Ninh Kiều, dùng kiềm cộng lực cắt cửa phòng trọ trong hẻm 118, đường Trần Văn Khéo. Dũng đứng ngoài canh chừng để Nam vào trong trộm cắp. Trong lúc truy đuổi, lực lượng bắt được Dũng, còn Nam tẩu thoát cùng tang vật là 2 chỉ vàng. Qua điều tra ban đầu, Dũng khai, cả hai nghiện ma túy, đi trộm tài sản để bán kiếm tiền mua ma túy sử dụng.
Theo Thiếu tá Huỳnh Thanh Hùng, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ, qua công tác nắm tình hình, các đối tượng trộm cắp tài sản dạng đột nhập nhà đang gia tăng, chia 3 nhóm chính: nhóm sử dụng xà beng nạy, phá ổ khóa; nhóm dùng kiềm cắt ổ khóa, chấn song cửa sổ; nhóm dùng chìa khóa mở ổ khóa. Ngoài ra, còn một nhóm nhỏ dùng axít chế vào các mối hàn khung cửa, ổ khóa. Các băng nhóm này thường trộm tài sản gọn nhẹ như: máy tính xách tay, điện thoại di động, tiền, vàng… Phần lớn đối tượng hoạt động ban ngày, khi chủ nhà khóa cửa đi học, đi làm. Khoảng 9 giờ sáng, các đối tượng đi nắm tình hình, khi có thời cơ là ra tay trộm cắp. Một số đối tượng còn giả dạng nhân viên bưu điện, điện lực, có trang bị dụng cụ như đang làm nghiệp vụ để đánh lừa người dân. Thông thường, bọn chúng đi từng cặp và sử dụng mô tô wave, là loại xe thông dụng, để khi bị phát hiện khó nhận dạng đặc điểm. Thiếu tá Huỳnh Thanh Hùng cho biết: “Đa số đối tượng từ 20-30 tuổi, không nghề nghiệp. Có đối tượng nghiện ma túy, từng có tiền án tiền sự. Đội phối hợp triệt phá nhiều vụ việc, thu hồi tài sản, hoàn trả bị hại. Có đối tượng khi bị bắt, đã khai cùng đồng bọn thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp ở các quận, huyện với giá trị tài sản khá lớn. Được sự phân công của lãnh đạo, trinh sát đội luôn bám sát địa bàn, làm tốt công tác nắm tình hình, cùng công an địa phương kịp thời xử lý vụ việc xảy ra.”.
Theo đánh giá cơ quan chức năng, những địa bàn vùng ven, các khu dân cư, nhà trọ ở các phường: An Khánh, An Bình, Hưng Lợi… là nơi các đối tượng thường đến tìm tài sản trộm cắp. Hiện toàn quận có khoảng 21 khu vực phức tạp, tập trung nhiều ở các địa bàn này. Thời gian qua, ngoài việc bắt quả tang, các lực lượng hình sự đặc nhiệm công an quận Ninh Kiều và công an thành phố trên đường tuần tra đã ngăn chặn nhiều đối tượng có dấu hiệu trộm cắp. Công an quận Ninh Kiều đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền thủ đoạn của bọn tội phạm, gởi thông báo đến các nhà trọ, khu dân cư để người dân biết cách phòng tránh cũng như tham gia phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân cần ý thức hơn trong bảo quản tài sản của mình. Qua các cuộc tuần tra, trinh sát phát hiện không ít người dân rất lơ là, mất cảnh giác như: lo làm việc nhà không khóa cổng, trong khi cửa chính chỉ khép hờ; để bóp tiền, sạc pin điện thoại, máy tính gần cửa sổ, tạo cơ hội cho kẻ gian dễ dàng lấy tài sản…
Mới đây, tại Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng năm 2013, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ cho biết, phòng đã xây dựng kế hoạch triệt phá các băng nhóm tội phạm này. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Công an quận Ninh Kiều đang rà soát, nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ để nhanh chóng đấu tranh, kiềm chế tội phạm đột nhập nhà trộm cắp tài sản, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.
Nguồn: canthotv.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét