Với ngày càng nhiều dữ liệu và ứng dụng được cài đặt, máy tính thường gặp tình trạng bừa bộn và ì ạch sau một thời gian sử dụng. Dù vậy, nó sẽ trở nên gọn gàng, tiện dụng và "ngoan ngoãn" hơn với những thủ thuật dưới đây.
1. Tổ chức dữ liệu theo thư mục
Các tài liệu trong máy sẽ trở nên khó tìm kiếm nếu chúng nằm chung trên cùng một ổ đĩa hoặc thư mục, chẳng hạn nhiều người có thói quen để tất cả những gì họ tải về vào thư mục Downloads nên rất khó để tìm kiếm và quản lí. Rút kinh nghiệm từ việc này, bạn nên tổ chức ổ đĩa thành các thư mục theo mục đích riêng biệt, chẳng hạn công việc, giải trí hay học tập. Trong mỗi thư mục lớn, bạn cũng lại tạo thêm các thư mục con, chẳng hạn thư mục "Giải trí" có thể được tổ chức thành nhiều thư mục con chứa nhạc, phim, ảnh hay các clip giải trí...
2. Dọn dẹp màn hình desktop
Đặt biểu tượng của các chương trình trên màn hình desktop sẽ giúp bạn dễ tìm kiếm và mở chúng khi cần. Tuy nhiên nếu đặt quá nhiều biểu tượng lên đó thì có thể gây ra tác dụng ngược, vì thật khó để tìm thấy thứ bạn cần trong đống ứng dụng hỗn độn. Do vậy, bạn chỉ nên để lại những chương trình thường xuyên sử dụng nhất, hoặc gom các chương trình liên quan đến nhau (chẳng hạn Word, Excel và PowerPoint) thành từng nhóm và đặt ở các góc khác nhau trên màn hình.
3. Đính các thư mục quan trọng lên Taskbar
Với những thư mục thường xuyên truy cập, bạn hãy kéo chúng lên thanh Taskbar để mở từ Windows Explorer.Khi click chuột phải vào biểu tượng Windows Explorer trên Taskbar, các thư mục này sẽ xuất hiện ở đầu danh sách hiện ra.
4. Sử dụng nhiều màn hình Desktop
Bên cạnh việc dọn dẹp màn hình desktop thì bạn cũng có thể sử dụng nhiều màn hình desktop và bố trí các biểu tượng khác nhau trên mỗi màn hình. Chẳng hạn bạn dùng một màn hình để chứa game, một cho các ứng dụng giải trí và một cho các chương trình phục vụ công việc. Windows 10 hiện đã có chức năng tạo nhiều màn hình desktop, tuy nhiên nếu chưa cài đặt hệ điều hành này, bạn có thể thực hiện việc tương tự bằng một phần mềm có tên Dexpot trên Windows 7 và Windows 8.
5. Làm nổi bật các thư mục quan trọng
Để không bỏ qua những thư mục quan trọng trongdanh sách các thư mục trênmáy, bạn hãy thay biểu tượng của những thư mục này bằng các biểu tượng bắt mắt theo cách sau: Click chuột phải vào thư mục, chọnProperties và chuyển sang tab Customize. Click vào nút Change Icon và chọn biểu tượng mà bạn muốn. Ngoài hệ thống biểu tượng mặc định của Windows, bạn có thể chọn những biểu tượng mình sưu tập được bằng cách click vào nút Browse và chọn các biểu tượng có trong máy. Lưu ý là các biểu tượng này là dạng file có đuôi ico thay vì các bức ảnh thông thường.
6. Tùy chỉnh Windows Explorer
Windows Explorer cho phép bạn hiển thị các nội dung trong thư mục theo nhiều cách khác nhau và ghi nhớ sự lựa chọn của bạn cho từng thư mục. Bạn hãy chọn cách xem tối ưu nhất đối với từng loại thư mục khác nhau, chẳng hạn với một thư mục chứa ảnh, bạn có thể sử dụng các biểu tượng vừa và lớn để theo dõi ảnh thu nhỏ của chúng. Còn nếu thư mục chứa các tài liệu văn phòng như Word hay Excel, bạn có thể cho hiển thị theo dạng danh sách để xem được nhiều file hơn.
7. Phóng to biểu tượng và phông chữ
Nếu sở hữu một màn hình có độ phân giải cao, chẳng hạn độ phân giải cao nhất hiện nay là 4K (3840 x 2160 pixel), bạn sẽ thấy chữ và biểu tượng trên màn hình quá nhỏ và khó nhìn. Trong trường hợp đó, bạn có thể tăng kích thước của chúng lên mức 125% hoặc 150% bằng cách vào Control Panel > Appearance and Personalization > Display và chọn kích thước phù hợp.
8. Thay đổi hình nền
Nếu cảm thấy nhàm chán với những hình nền sẵn có trên Windows, bạn có thể lên mạng tải về những bức hình nền mà mình thích, hoặc cũng có thể chọn những tấm ảnh từ chuyến đi chơi gần nhất hay một tấm ảnh gia đình vừa chụp. Tuy nhiên đừng chọn tấm ảnh nào có quá nhiều chi tiết vì các biểu tượng trên màn hình có thể sẽ lẫn vào chúng, gây khó khăn khi tìm kiếm. Một cách khác là sử dụng các phần mềm xử lí ảnh để chỉnh sáng cho các bức ảnh, khiến cho biểu tượng trên đó hiển thị rõ ràng hơn.
9. Sử dụng hệ thống tiện ích trên Desktop
Dù không còn xuất hiện trên Windows 8 và các phiên bản sau đó, nhưng hệ thống các tiện ích dạng Gadget trênWindows Vista và Windows 7 vẫn được nhiều người ưa thích và đánh giá cao. Để sử dụng các tiện ích này, bạn click chuột phải lên màn hình desktop và chọn dòng Gadgets từ menu hiện ra. Từ cửa sổ Gadgets, bạn có thể kéo bất cứ tiện ích nào mình thích ra các vị trí khác nhau trên màn hình.
10. Tạo thêm tài khoản
Nếu phải sử dụng máy tính chung với một hoặc nhiều người khác, bạn nên tạo thêm các tài khoản trong máy để mỗi người có thể sử dụng máy tính theo cách riêng của mình, đồng thời tránh gây ảnh hưởng đến công việc của nhau. Để thực hiện việc này, bạn vào Control Panel > User Accounts and Family Safety > Add or remove user accounts và làm theo hướng dẫn.
11. Sử dụng hệ thống thư viện trong Windows
Hệ thống thư viện (Library) trên Windows giúp người dùng dễ dàng quản lí một số loại file như văn bản, nhạc, ảnh và video trên máy tính. Nhiều người nghĩ rằng thư viện giống với một thư mục thông thường, nhưng kì thực chúng còn “lợi hại” hơn nhiều: dù đây không phải là nơi chứa các loại tài liệu, thư mục, tệp tin… nhưng chúng lại có khả năng gom các loại dữ liệu này thành một mối để người dùng tiện truy cập, tìm kiếm và quản lí.
12. Tìm kiếm tệp tin dung lượng lớn
Qua thời gian sử dụng, máy tính sẽ xuất hiện nhiều tệp tin có dung lượng lớn, chiếm dụng không gian ổ đĩa và còn có thể làm chậm máy. Để tìm các file này, bạn gõ size:gigantic vào ô tìm kiếm, Windows sẽ hiển thị những file có dung lượng lớn hơn 128 MB tại thư mục mà bạn đang tìm. Hãy xóa các file này đi nếu bạn không cần dùng đến chúng.
13. Học một số phím tắt thông dụng
Windows cung cấp sẵn nhiều tổ hợp phím tắt để hỗ trợ quá trình thao tác trên máy tính bên cạnh chuột và touchpad. Dù nhiều người quen dùng chuột để thao tác, nhưng thực tế là việc sử dụng thành thạo hệ thống phím tắt sẽ đẩy nhanh đáng kể các công việc được thực hiện trên máy tính. Bạn có thể học dần các phím tắt này, nhưng trước hết hãy thuộc nằm lòng 3 tổ hợp xuất hiện ở gần như bất kì ứng dụng nào trên Windows làCtrl+X để cắt, Ctrl+C để copy và Ctrl+V để chép.
14. Sử dụng Sticky Note
Nếu là người hay quên thì chương trình tạo ghi chú Sticky Note trên Windows chính là món quà dành cho bạn. Để sử dụng tiện ích này, bạn vào menu Start, gõ “sticky note” vào ô tìm kiếm và click vào dòng Sticky Notestrong danh sách kết quả hiện ra. Một mẩu giấy nhớ màu vàng sẽ ghim vào màn hình desktop và cho phép bạn ghi những gì cần nhớ lên đó. Để đổi màu giấy nhớ, bạn click chuột phải và chọn màu mình muốn. Để thêm một mẩu ghi chú khác, bạn click vào dấu + bên trái của mẩu ghi chú hiện tại.
15. Tìm kiếm ngay tại màn hình Start trong Windows 8
Để tìm kiếm trong Windows 7, bạn chỉ cần vào menu Start và gõ từ khóa vào ô tìm kiếm. Trong Windows 8, việc tìm kiếm còn đơn giản hơn thế: Tại màn hình Start, khi gõ bất kì một kí tự nào, con trỏ chuột sẽ tự động đặt vào ô tìm kiếm.
16. Hiển thị văn bản sắc nét hơn
Windows cung cấp một tiện ích giúp văn bản dễ đọc hơn có tên ClearType Text Tuner. Để sử dụng tiện ích này, bạn truy cập Control Panel > Appearance and Personalization > Fonts > Adjust ClearType text
17. Chống phân mảnh ổ cứng
Một trong những nguyên nhân khiến máy trở nên ì ạch là một hoặc nhiều ổ đĩa trong máy đã bị phân mảnh. Không cần sử dụng bất cứ công cụ bên thứ ba nào, bạn có thể dùng ngay một công cụ được tích hợp sẵn trong Windows là Disk Defragmenter để khắc phục việc này.
Cách thực hiện: truy cập menu Start và gõ Disk Defragmenter vào ô tìm kiếm.
Lưu ý: chạy tiện ích này có thể sẽ gây chậm máy, do vậy bạn nên tận dung khoảng thời gian ăn trưa, ngồi uống café hoặc đi ngủ trong khi chạy nó.
18. Sử dụng tường lửa
Tưởng lửa có tác dụng bảo vệ máy tính khỏi những mối nguy hại lây lan qua Internet. Mặc định tường lửa được bật sẵn từ khi cài đặt hệ điều hành, nhưng nếu vì lí do nào đó nó bị tắt đi thì bạn có thể bật lại nó bằng cách truy cập Control Panel > System and Security > Windows Firewall và chuyển trạng thái tường lửa từ Off sangOn.
19. Ẩn thanh Taskbar
Thanh Taskbar là nơi bạn có thể làm nhiều việc như truy cập menu Start, mở ứng dụng, xem giờ… nhưng đôi khi bạn muốn ẩn nó đi để tận dụng không gian màn hình.
Cách làm như sau: click chuột phải vào Taskbar > Properties. Trong cửa sổ được mở ra, bạn chuyển sang tab Taskbar và đánh dấu vào mục Auto-hide the taskbar. Thanh taskbar sẽ được ẩn đi, nhưng nếu cần dùng nó, bạn chỉ cần di con trỏ xuống cuối màn hình.
20. Đừng bỏ quên Paint
Không thể sánh được với các phần mềm biên tập ảnh chuyên nghiệp như Photoshop, song bạn cũng đừng quên rằng Paint cũng đã được cải thiện đáng kể về tính năng kể từ Windows 7. Sử dụng Paint để biên tập ảnh từ smartphone sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn nhiều so với những ứng dụng biên tập ảnh được cài đặt trên những thiết bị nhỏ bé này.
Nguồn: TTCN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét