Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Mấy ý kiến trước kỳ thi tốt nghiệp

Qua tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT tại trường và qua việc nắm tình hình thực tế, tôi có mấy ý kiến như sau:
Buổi thi môn lý tại kỳ thi thử của Trường THPT Lộc Phát (TP Bảo Lộc) chiều 22-5-2014 - Ảnh: H.Chương
1. Đối với lãnh đạo các hội đồng thi tốt nghiệp THPT:
- Phải chuẩn bị dụng cụ đầy đủ, thao tác nhanh, gọn, đúng quy định, nhất là sau khi kết thúc các môn lý (ngày 2-6), hóa (ngày 3-6) và môn ngoại ngữ (ngày 4-6) vì khoảng thời gian trống giữa hai môn thi kế tiếp chỉ có 60 phút, 14g45 là kết thúc các môn lý, hóa, giám thị thu và nộp bài về cho lãnh đạo hội đồng có sớm nhất cũng là 15g. 15g30 đã tập trung học sinh vào phòng thi sử, địa, và 9g30 đối với môn sinh. Rất dễ có sai sót nếu chuẩn bị cập rập hoặc thao tác không khéo.
- Có thể linh hoạt bố trí giám thị được nghỉ xen kẽ, ví dụ coi thi sử, địa, sinh thì không nhất thiết đầu buổi phải coi thi lý, hóa, tiếng Anh để giám thị được nghỉ ngơi, tâm trí thoải mái, tập trung cho nhiệm vụ coi thi.
- Bố trí phòng chờ cho học sinh ở các môn sử, địa, sinh vì có thể những học sinh thi môn này lại không chọn lý, hóa, tiếng Anh hoặc có thể có học sinh có môn tự chọn là cặp môn: lý - sử, hóa - địa. Trời nắng, nóng hoặc mưa sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm lý dự thi của học sinh nếu không có bố trí phòng chờ.
- Cần bố trí cả chỗ chờ cho phụ huynh đến đón con em mình cuối mỗi buổi thi.
- Lưu ý bộ phận y tế chuẩn bị các loại thuốc thông thường để kịp thời phục vụ các em khi có nhu cầu như đau bụng, say nắng, tụt canxi...
- Có nên tổ chức khai mạc thi vào sáng ngày 2-6 hay không? Thật ra công việc này không cần thiết nhưng vì phải dự khai mạc học sinh phải đi quá sớm (khoảng 6g15) đã tạo tâm lý căng thẳng không cần thiết trong học sinh. Nên chăng khai mạc trong ngày gặp gỡ học sinh 1-6?
2. Đối với phụ huynh và học sinh khối 12:
- Thường xuyên nhắc nhở con em lịch thi, giờ thi, tốt nhất nếu có điều kiện thì nên đưa, đón con em. Vì năm nay buổi chiều sẽ bắt đầu phát đề thi các môn lý, hóa là 13g45 (mọi năm là 14g) rồi giờ thi sử, địa thì 15g30 đã tập trung học sinh vào phòng thi. Do bước vào mùa thi, đương nhiên là có căng thẳng nên các em rất dễ... ngủ quên. Tại kỳ thi thử của Trường THPT Lộc Phát (TP Bảo Lộc) vừa rồi đã có học sinh dù để điện thoại báo thức vậy mà vẫn... ngủ quên!
- Các buổi thi sử, địa các em sẽ thi xong lúc 17g30, ra khỏi phòng thi có thể đến 17g45, trời tối, có thể mưa to, các em cần chuẩn bị áo mưa. Ở vùng nông thôn, miền núi, các em (nếu không có phụ huynh đưa đón) cần đi theo từng nhóm để đảm bảo an toàn. Với các em ở thành phố, nhất là ở Hà Nội, TP.HCM... đây là giờ cao điểm, rất dễ kẹt xe.
- Để tránh ngủ quên các em nhớ giữ gìn sức khỏe, gần ngày thi không nên ôn bài quá khuya, cần có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe. 50% điểm thi đã được quyết định ở điểm trung bình môn cả năm lớp 12 rồi nên chỉ cần chăm chỉ (không quá căng thẳng), theo hướng dẫn ôn tập của thầy cô là các em có đủ hành trang rồi đó. Tạm quên đi môn đã thi, để dành thời gian nghỉ ngơi và tập trung cho môn thi sắp đến.
- Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ, thẻ dự thi, áo mưa và đừng... mang tài liệu vào phòng thi để... quay cóp, tốt nhất là các em để tài liệu ở nhà.
- Mỗi buổi thi các em nên đến trước giờ phát đề thi 30 phút. Các buổi sáng từ 7g15 (nếu không thi môn tiếng Anh mà chọn thi môn sinh thì giờ tập trung nên là 9g30) và buổi chiều là 13g00 (đối với hai môn lý, hóa) và 15g20 (đối với hai môn sử, địa).
3. Đối với chính quyền địa phương, các lực lượng bảo vệ kỳ thi:
Cần lưu ý bố trí lực lượng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho học sinh đi thi. Trong các buổi thi, cần đặc biệt chú ý các buổi chiều 2-6, 3-6 học sinh sẽ về muộn (18g) và sáng 4-6 (11g30).
Gần đến ngày thi tốt nghiệp rồi, mong rằng toàn ngành và các lực lượng phối hợp cần lưu tâm để kỳ thi đạt kết quả tốt đẹp.
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG 
(hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét